AD (728x90)

Được tạo bởi Blogger.
  • Thiết bị nâng hạ
    Thiết bị nâng hạ

    Nâng tầm công trình Việt

  • Máy bơm nước
    Máy bơm nước

    Các dòng máy bơm nước dân dụng và công nghiệp với công nghệ sản suất mới nhất

  • Máy xây dựng
    Máy xây dựng

    Nulla facilisi. Phasellus ac enim elit. Cras at lobortis dui. Nunc consequat erat lacus, a volutpat nisi sodales vitae. Phasellus pharetra at nulla in egestas. Vestibulum sit amet tortor sit amet diam placerat tincidunt sit amet eget lorem. Phasellus posuere posuere fel...

  • Thiết bị áp lực
    Thiết bị áp lực

    Sed at vehicula magna, sed vulputate ipsum. Maecenas fringilla, leo et auctor consequat, lacus nulla iaculis eros, at ultrices erat libero quis ante. Praesent in neque est. Cras quis ultricies nisi, vitae laoreet nisi. Nunc a orci at velit sodales mollis ac ac ipsum. Na...

Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Thị trường nhập khẩu xe lu tại Việt Nam

Thị trường nhập khẩu xe lu tại Việt Nam -Kể từ đầu năm 2009, trong khi các chủng loại máy xây dựng khác nhập vào Việt Nam đều có sự giảm sút thì duy chỉ có chủng loại xe lu là vẫn có sự tăng trưởng qua các tháng. Từ cuối quý I đến nay, lượng xe lu nhập qua các tháng đều rất cao, trung bình mỗi tháng nhập 250 chiếc. Trong tháng 7 này, lượng xe lu nhập về cũng rất cao, ước đạt 232 chiếc với trị giá 4,64 triệu USD tăng khoảng 16% về lượng, tăng 13,17% về trị giá so với tháng trước; tăng 209,33% về lượng và tăng 201,93% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.


Xe lu
Xe lu
Tính chung, trong 7 tháng đầu năm 2009, lượng xe lu nhập về đạt khoảng 1.498 chiếc với trị giá 32,35 triệu USD, bằng 109,50% về lượng và bằng 116,73% về trị giá so với lượng và trị giá xe lu nhập trong cả năm 2008, tăng 59,19% về lượng và tăng 68,35% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Dự báo, trong những tháng tới, lượng xe lu nhập về Việt Nam vẫn ở mức cao.

 Cơ cấu mặt hàng

Như thường lệ, những nhãn hiệu xe lu quen thuộc của Nhật Bản và Trung Quốc vẫn được nhập khẩu nhiều nhất. Trong đó, dẫn đầu về lượng và trị giá nhập khẩu trong tháng 7/2009 là nhãn hiệu xe lu Sakai của Nhật Bản với lượng nhập khẩu trong tháng đạt 59 chiếc, trị giá 1,27 triệu USD; tăng 18,00% về lượng và tăng 14,43% về trị giá so với tháng trước; tăng 103,45% về lượng và tăng 64,47% về trị giá so với cùng kỳ. Tính chung trong cả 7 tháng đầu năm 2009, lượng xe lu nhãn hiệu Sakai nhập đạt 386 chiếc với trị giá 9,17 triệu USD tăng 24,52% về lượng và tăng 25,14% về trị giá so với cùng kỳ năm 2008.

Xe lu nhãn hiệu Liugong của Trung Quốc, tháng trước chỉ đứng thứ 3 thì đến tháng này có sự tăng trưởng mạnh mẽ và đã vươn lên vị trí thứ hai trong số các nhãn hiệu xe lu nhập về. Lượng xe lu nhãn hiệu Liugong nhập trong tháng này đạt 35 chiếc với trị giá 0,99 triệu USD tăng 59,09% về lượng và tăng 25,69% về trị giá so với tháng trước. Và nhãn hiệu xe lu này trong 7 tháng qua cũng được nhập về ở mức rất cao với lượng đạt 245 chiếc, trị giá 7,14 triệu USD tăng 70,14% về lượng và tăng 84,84% về trị giá so với cùng kỳ.

Trong số các nhãn hiệu xe lu dẫn đầu về lượng nhập khẩu thì nhãn hiệu Dynapac trong tháng này giảm rất mạnh về lượng và trị giá nhập khẩu; giảm 28,78% về lượng và giảm 54,42% về trị giá so với tháng trước, tương ứng đạt 21 chiếc với trị giá 0,28 triệu USD. Nhưng tính chung trong cả 7 tháng đầu năm nay thì nhãn hiệu xe lu này lại có sự tăng trưởng rất mạnh, tăng 252,73% về lượng và tăng 194,59% về trị giá so với cùng kỳ năm 2008.

Ngoài ra còn một số nhãn hiệu xe lu khác cũng được nhập nhiều là:Bomag (16 chiếc, trị giá 0,46 triệu USD), Kawasaki (14 chiếc, trị giá 0,09 triệu USD), Komatsu (11 chiếc, trị giá 0,17 triệu USD)…

Thị trường cung cấp

Ngoài những thị trường thường xuyên cung cấp xe lu cho Việt Nam, thì trong tháng này xuất hiện thị trường mới đó là Campuchia với lượng nhập khẩu chỉ là 1 chiếc xe lu nhãn hiệu Sakai với trị giá là 0,04 triệu USD. Bên cạnh đó, những thị trường truyền thống vẫn là nơi cung cấp nhiều nhất xe lu cho Việt Nam. Thị trường Nhật Bản trong tháng 7/09 là thị trường cung cấp nhiều xe lu nhất với lượng đạt 83 chiếc, trị giá 1,20 triệu USD tăng 36,07% về lượng và tăng 94,85% về trị giá so với tháng trước; nhưng tính từ đầu năm 2009 đến nay thì lượng xe lu nhập từ thị trường này chỉ đứng ở vị trí thứ hai trong các thị trường cung cấp xe lu cho Việt Nam với lượng đạt 487 chiếc, trị giá đạt 7,01 triệu USD tăng 21,45% về lượng và tăng 28,54% về trị giá so với cùng kỳ.

Thị trường Trung Quốc chỉ đứng vị trí thứ hai về lượng xe lu cung cấp cho Việt Nam trong tháng này với lượng đạt 62 chiếc, trị giá 1,57 triệu USD giảm 12,68% về lượng và giảm 3,09% về trị giá so với tháng trước. Nhưng tính chung cả 7 tháng đầu năm 2009, tổng lượng xe lu nhập từ thị trường này vẫn dẫn đầu với lượng đạt 536 chiếc, trị giá 12,25 triệu USD; tăng 106,95% về lượng và tăng 89,90% về trị giá so với cùng kỳ.

Theo:http://www.ghindustry.org/

Thị trường thiết bị máy xây dựng đang ngày càng phát triển

Thị trường thiết bị máy xây dựng đang ngày càng phát triển - Với tốc độ xây dựng chóng mặt, Việt Nam nhanh chóng trở thành thị trường mới nổi hấp dẫn nhất Đông Nam Á về các thiết bị, máy móc xây dựng. Nhiều nhà cung cấp thế giới đang nhòm ngó, thậm chí sắp mở nhà máy chế tạo ngay tại Việt Nam như Doosan - Tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc vừa công bố mới đây, nhằm tranh thủ tiềm năng của một đất nước đang bùng nổ xây dựng.





Miếng bánh lớn đang nở nồi

Trong các ngành sản xuất thực, giá trị sản xuất xây dựng luôn thuộc top có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Mặc dù năm 2010, lĩnh vực địa ốc lừng khừng nhưng số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2010 của Bộ KH&ĐT vẫn cho thấy, giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng tới 23,8% so với cùng kỳ, dẫn đầu khối sản xuất.

Những con số ấn tượng cùng các công trường liên tục mọc lên suốt chiều dài đất nước hẳn nhiên không lọt khỏi tầm mắt của các nhà cung cấp thiết bị, máy móc xây dựng thế giới. Bởi với các công trình xây dựng ngày càng hiện đại, nhất là xu hướng tận dụng không gian ngầm, chắc chắn các nhà thầu xây dựng, đơn vị thi công công trình phải trang bị đồng bộ những loại máy móc, thiết bị xây dựng tiên tiến, hiện đại. Đây là nhu cầu có thật và rất bức thiết nhưng ngành công nghiệp cơ khí của Việt Namlại chưa sản xuất được các loại máy móc xây dựng hạng nặng có thể đáp ứng được.

Cơ hội - do đó đã thuộc về các DN nước ngoài, tạo nên “sức hút đến từ Việt Nam” trong mắt các nhà cung cấp máy móc thiết bị xây dựng thế giới. Các chuyên gia Hàn Quốc - quốc gia hiện đang xuất khẩu máy móc, thiết bị xây dựng lớn thứ hai vào Việt Namnhận định “Việt Namlà thị trường mới nổi hấp dẫn nhất châu Á trong lĩnh vực này”.

Đó hắn là lý do, đã có rất nhiều tập đoàn và Cty sản xuất máy móc và thiết bị xây dựng Hàn Quốc tìm đường vào Việt Nam. Mới đây nhất, Tập đoàn Doosan - nhà công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc với sản phẩm chủ lực là các loại máy xúc, bánh lốp, bánh xích, xúc lật… vừa công bố chọn Việt Nam là điểm đến trọng điểm tại thị trường mục tiêu Đông Nam Á. Niềm tin vào “miếng bánh đang nở nồi” tại thị trường Việt Nam lớn đến mức, Doosan còn cho biết sẽ xây dựng nhà máy chế tạo máy xúc đầu tiên của Đông Nam Á ngay tại Việt Nam.

“Cây đũa thần” 3S

Cơ sở đế Doosan quyết định nhắm đến Việt Nam chính là tốc độ tăng trưởng bán hàng ấn tượng từ nhà phân phối DCC. Tính đến tháng 10/2010, DCC đã bán được hơn 100 chiếc máy xúc trong đó chiếm tỷ trọng 62% là máy xúc bánh lốp, 32% còn lại là máy xúc bánh xích và máy xúc lật. Đó là kết quả của 1 năm DCC chính thức trở thành nhà phân phối độc quyền Doosan tại Việt Nam. Trong tình hìnhlượng tiêu thụ máy mới chỉ chiếm 5% thị phần máy xây dựng tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của DCC vẫn cao gấp 3 lần so với nhà phân phối trước về sản lượng bán hàng. Thành tích ấn tượng đó đã giúp DCC đạt danh hiệu Nhà phân phối máy xúc Doosan hiệu quả nhất trong khu vực châu Á.

Thành lập năm 1896, Doosan là tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc và là một trong những tập đoàn có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới với doanh thu tăng 21% so với mức doanh thu trung bình từ năm 2000 (từ 2,7 tỷ lên 20,2 tỷ USD trong năm 2008). Dự tính đến 2015, doanh thu năm của Doosan ước đạt 100 tỷ USD. Hiện nay, tập đoàn này đang xúc tiến mở rộng thị trường sang các khu vực đang phát triển với hai thị trường mục tiêu là

Đông Nam Á và thị trường Brazil.
Chia sẻ về thành công của DCC, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc DCC cho biết, ngay khi trở thành nhà phân phối độc quyền của Doosan, DCC đã nhanh chóng xây dựng và phát triển hệ thống bán hàng rộng và sâu với các trung tâm 3S. 3S là viết tắt của bán hàng, dịch vụ và phụ tùng - đảm bảo chăm sóc khách hàng không chỉ khi mua sản phẩm mà trong suốt quá trình sử dụng. Với 3S, khách hàng bớt hẳn mối lo về việc thiếu phụ tùng thay thế hay sửa chữa khó khăn. Đây là điều vô cùng cần thiết vì máy móc, thiết bị xây dựng không giống những mặt hàng tiêu dùng phổ biến mà luôn có những yêu cầu nhất định về kỹ thuật và đồng bộ.

Ông Thắng tiết lộ, dù Nhật Bản đang dẫn đầu thị trường máy xúc (gần 70%) nhưng từ khi triển khai 3S, thương hiệu Doosan của Hàn Quốc đã có sự tăng trưởng cao nhất về cả số lượng và giá trị trong vài năm trở lại đây. Hiện các tiêu chuẩn về đại lý 3S được áp dụng chung và thống nhất trên tòan bộ hệ thống của DCC với 3 trung tâm bán hàng lớn tại địa bàn các tỉnh phía Bắc: Trung tâm bán hàng 1-5 tại Đông Anh, Trung tâm bán hàng tại Long Biên (Hà Nội), trung tâm bán hàng tại Quảng Ninh và 3 đại lý tại: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. DCC cho biết, trong hai năm tới, DCC sẽ thành lập 6 đại lý cấp II tại 5 khu vực có công nghiệp khai thác mỏ và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng lớn của Việt Nam.

Với những gì DCC làm được, Doosan đang tiến tới mở rộng phân phối các thiết bị xây dựng như máy xúc đào, bánh lốp, bánh xích, xúc lật… tại Việt Nam. “Trong thời gian tới, mục tiêu của DCC là đưa thương hiệu máy xúc Doosan trở thành một trong hai thương hiệu mạnh nhất, có uy tín và có tính cạnh tranh cao trên thị trường máy xây dựng, máy công trình tại Việt Nam” - ông Thắng tự tin khẳng định.

http://www.ghindustry.org/

Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Kỹ sư xây dựng là gì

Kỹ sư xây dựng là người có khả năng tư vấn xây dựng, thiết kế, tính toán kết cấu và thi công các công trình xây dựng. Kỹ sư xây dựng là người phải tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng tại các trường đại học xây dựng hay các trường đại học có chuyên ngành xây dựng.





Thời gian học có thể là 4 hoặc 5 năm. Ở nhiều quốc gia, sau khi tốt nghiệp thì kỹ sư xây dựng cần phải có thời gian thực tập và phải có chứng chỉ hành nghề mới được thực hiện một số công việc xây dựng nhất định thuộc lĩnh vực xây dựng.

Đặc điểm về Kỹ sư xây dựng

- Kỹ sư xây dựng là ngành kỹ thuật, chương trình học khá khô khan, nhiều tính toán. Công việc đòi hỏi người kỹ sư phải đi công tác xa nhà thường xuyên. Với những đặc điểm đó, ngành này rất ít nữ giới. Tỷ lệ nữ sinh ở trường Đại học Xây dựng (Việt Nam) hàng năm chỉ từ 4 - 7%.

- Nhiều người cho rằng nghề xây dựng thích phiêu lưu, phong trần, đi đây đi đó, thích thiết kế, chỉ đạo, có một mức thu nhập nhiều ưu đãi.

- Là một ngành kỹ thuật nhưng công việc yêu cầu người kỹ sư xây dựng ngoài khả năng tính toán, sáng tạo, chịu áp lực còn rất cần kỹ năng giao tiếp và hiểu biết xã hội.

- Công việc của người kỹ sư xây dựng nhìn chung là ít ổn định, không điều độ và hay thay đổi.

Kỹ sư xây dựng ở Việt Nam

Ở Việt Nam những kỹ sư xây dựng đầu tiên là những kỹ sư tốt nghiệp khóa 1 - Khoa Xây dựng - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, từ năm học 1956 - 1961.

Các chuyên ngành đào tạo

Dưới đây là danh sách các ngành đào tạo kỹ sư xây dựng đã có ở Việt Nam:

Kỹ sư Xây dựng dân dụng và công nghiệp: là ngành chính, có thể chiếm tới 50% số lượng kỹ sư xây dựng Việt Nam. Ngành này được đào tạo ở rất nhiều trường như: Trường Đại học Xây dựng HN, Trường Đại học Thủy lợi, Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội,Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Trường Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Trường Đại học Bách Khoa TP HCM, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, Trường Đại học Dân lập Hải Phòng,Trường Đại Học Bà Rịa - Vũng Tàu,Trường Đại Học Vinh,... Ở trường Đại học Xây dựng, khoa đào tạo ngành này gọi là Khoa Xây dựng.

- Kỹ sư Cầu đường: là ngành thông dụng thứ 2 sau kỹ sư xây dựng, hiện được đào tạo tại các Trường Đại học Xây dựng HN, Trường Đại học Giao thông Vận tải, trường Đại học Thủy Lợi, Trường Đại học Bách Khoa TP HCM và trường Đại học bách khoa Đà Nẵng. Kỹ sư Cầu đường có thể gọi là kỹ sư Giao thông.

- Kỹ sư Công trình thủy (Kỹ sư Cảng - Đường thủy, Kỹ sư Công trình Thủy lợi - Thủy điện), hiện được đào tạo tại trường Đại học Thủy Lợi,Trường Đại học Xây dựng HN, trường Đại học bách khoa Đà Nẵng,Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh.

- Kỹ sư Xây dựng công trình biển (Kỹ sư Công trình biển & Dầu khí). hiện được đào tạo tại Trường Đại học Bách Khoa TP HCM, trường Đại học Thủy Lợi, trường Đại học bách khoa Đà Nẵng, Trường Đại học Xây dựng HN.

- Kỹ sư Kỹ thuật đô thị: là những kỹ sư liên quan đến hạ tầng kỹ thuật đô thị. Ngành này được đào tạo ở Trường Đại học Xây dựng HN và các trường Đại học Kiến trúc, trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh.

- Kỹ sư Tin học xây dựng: hiện được đào tạo tại Trường Đại học Xây dựng HN, trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.

- Kỹ sư Cơ khí xây dựng, hiện được đào tạo tại Trường Đại học Bách Khoa TP HCM,trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Trường Đại học Xây dựng HN.

- Kinh tế Xây dựng: được đào tạo tại các trường kỹ thuật, còn có thể gọi là kỹ sư kinh tế xây dựng dân dụng và công nghiệp, kỹ sư kinh tế giao thông hay kỹ sư kinh tế thủy lợi..hiện được đào tạo tại Trường Đại học Xây dựng HN, trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.

- Kỹ sư Vật liệu xây dựng: hiện được đào tạo tại Trường Đại học Xây dựng HN, Đại học Kiến Trúc Hà Nội và các trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh.

- Kỹ sư Môi trường xây dựng (Kỹ sư Cấp thoát nước, Kỹ sư Hệ thống kỹ thuật công trình; Kỹ sư Môi trường Đô thị và khu công nghiệp)

Theo: http://www.ghindustry.org/

Khái niệm về xây dựng cầu đường

Xây dựng cầu đường là một trong những ngành thuộc lĩnh vực xây dựng cơ bản.

Xây dựng cầu đường chiếm một tỉ trọng lớn trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Nhiệm vụ của ngành này là tạo ra một mạng lưới giao thông đường bộ thông suốt.


Các chức danh:


- Kỹ sư xây dựng cầu đường
- Công nhân cầu đường ...


Các trường đào tạo kỹ sư xây dựng


- Trường đại học Xây dựng, Trường Đại học Giao thông vận tải,Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải cơ sở 2, Trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Trường đại học dân lập Hải Phòng, trường Đại Học kĩ thuật công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, trường đại học kiến trúc Đà Nẵng...

- Các trường đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệpc và trung cấp nghề chuyên ngành xây dựng cầu đường : Trường cao đẳng giao thông vận tải III, trường cao đẳng nghề giao thông vận tải trung ương III...

- Các môn học chuyên ngành chính bao gồm: thiết kế và xây dựng cầu BTCT, thiết kế hình học và khảo sát thiết kế đường bộ, thiết kế và xây dựng cầu thép, thiết kế nền mặt đường, thiết kế và xây dựng mố trụ cầu, xây dựng đường và đánh giá chất lượng, quy hoạch giao thông vận tải và mạng lưới đường bộ, đường sắt, cảng hàng không và sân bay, giao thông và đường đô thị, kinh tế quản lí và khai thác đường, kĩ thuật giao thông, tin học ứng dụng đường, tin học ứng dụng cầu, thiết kế và xây dựng hầm giao thông, khai thác kiểm định cầu, ...

- Sau khi kết thúc khoá đào tạo trong trường đại học, ra trường mỗi sinh viên được công nhận danh hiệu kỹ sư cầu đường. Là người có khả năng thiết kế và thi công các công trình cầu đường, sân bay, hầm giao thông, hầm kỹ thuật, bãi chứa, thậm chí bến cảng và cầu tàu...

Theo: http://www.ghindustry.org/

Sàn nhẹ panen - Công nghệ mới cho xây dựng hiện đại

Hiện nay cùng với sự phát triển mạnh của các khu đô thị lớn, các tòa nhà cao tầng mọc lên trên khắp đất nước. Để bắt kịp xu thế phát triển đó, nhiều doanh nghiệp xây dựng ngày càng hướng tới việc sử dụng các vật liệu mới nhằm tiết kiệm chi phí, tăng tiến độ xây dựng mà vẫn đảm bảo được chất lượng, tính thẩm mỹ của ngôi nhà và phù hợp với xu hướng thiết kế hiện đại.


Là một trong những vật liệu mới và hiện đại được áp dụng công nghệ của Pháp, sàn bê tông nhẹ panen là loại sàn có nhiều ưu điểm vượt trội so với những sàn bê tông khác. Với kết cấu khoa học, sàn bê tông siêu nhẹ có sức chịu tải tốt, rất phù hợp với các công trình xây dựng nhà cao tầng, hay mở rộng cải tạo với những căn nhà có nền móng yếu.

Theo thiết kế, sàn panen siêu nhẹ có kết cấu đơn giản, được lắp ghép bởi dầm chịu lực và những viên Block sàn rỗng được đúc sẵn có trọng lượng thấp nên không cần hoặc chỉ sử dụng rất ít cốt pha hay cột chống. Thời gian thi công sàn nhanh, mặt bằng thi công gọn, sạch, hạn chế tối đa việc dùng các vật liệu rời nên tránh được bụi và ô nhiễm môi trường, chi phí giảm so với sàn đổ tại chỗ do không cần phải sử dụng cốp pha, dàn giáo thi công. Đặc biệt sàn mái có thể sử dụng ngay sau khi thi công, có thể tiếp tục lên tầng sau khi đổ sàn.

Theo anh Cường - chủ đại lý vật liệu và chuyên thi công sàn bê tông panen ở Huyện Hoài Đức cho biết, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sàn bê tông, mỗi loại sàn đều có ưu nhược điểm riêng, nhưng đối với sàn bê tông panen được rất nhiều khách hàng cũng như chủ đầu tư của các công trình quan tâm và lựa chọn, bởi tính tiện dụng như cách âm cách nhiệt tốt, vận chuyển dễ dàng, và đặc biệt nhất phù hợp với hầu hết các kiến trúc nhà tại Việt Nam, cho dù là những công trình cao ốc hay đến các công trình dân sự, sửa chữa, mở rộng, cải tạo nhà trong ngõ hay mặt phố.

Với những ưu điểm vượt trội, sàn bê tông siêu nhẹ panen đã được rất nhiều quốc gia tiên tiến ứng dụng trong việc xây dựng những công trình lớn cũng như nhà dân sự, và trong tương lai loại sàn này sẽ được sử dụng ở mọi công trình một cách rộng rãi và phổ biến.

http://www.ghindustry.org/

Công nghệ sản xuất bê tông tươi

Bê tông tươi thường được sản xuất tại các trạm trộn, tùy vào mục đích sử dụng mà chúng được trộn thêm các thành phần phụ gia sao cho thích hợp.






Nguyên liệu cung ứng bê tông tươi


Như đã trình bày ở  trên thì nguyên liệu để phân phối bê tông tươi: gồm cát, đá, xi măng, nước và phụ gia. Tùy theo mục tiêu tiêu dùng mà nó được trộn bằng những phối liệu kể trên theo tỉ lệ không giống nhau. Mỗi một tỉ lệ bê tông cũng sẽ cho ra những đặc tính không giống nhau khác biệt. Mọi người thường hay nhầm lần giữa xi măng và bê tông là một. Nói cho đúng thì xi măng chính là nguyên liệu để cung cấp bê tông. Xi măng khi được phối trộn với nước sẽ phân thành dạng hồ do đó nó giúp kết dính các phối liệu để cung cấp bê tông là cát, đá, sỏi…

Bê tông tươi là gì


Trong từ điển Wiki bê tông tươi được định nghĩa như sau: Bê tông tươi là loại bê tông được trộn sẵn hay còn gọi là bê tông thương phẩm. Đây là một hỗn hợp bao gồm cốt liệu: cát, đá, xi măng, nước và  một số loại phụ gia khác theo những tiêu chuẩn không giống nhau nhằm đem lại những đặc tính không giống nhau cho bê tông.


Sản phẩm bê tông tươi được sử dụng trong  các công trình công nghiệp từ lớn tới nhỏ với nhiều điểm cộng vượt trội hơn so với thiết bị bê tông thường ngày do việc chế tạo bê tông tươi được thực hiện tự động bằng trang bị máy móc và xử lý, quản lý các thành phần đầu vào giúp kiểm soát được chất lượng bê tông cũng như tiến độ và mặt bằng tụ họp nguyên liệu.

Công dụng của bê tông tươi

Nói về tác dụng của bê tông tươi thì cứng cáp chúng ta đều hiểu về tầm ảnh hưởng của nó trong ngành công nghiệp. Nó là phối liệu chủ quản để tạo nên phần thô của hạng mục xây dựng hay chúng ta hay gọi là bê tông cốt thép. Sau khi xi măng tươi chuyển thành xi măng cục hay xi măng khô thì nó có một độ rắn chắc và bền bỉ cố định. Chịu được các tương tác của môi trường bên ngoài. Ngày này với sự phát hành của khoa học công nghệ thì việc trộn bê tông không còn thủ công bằng sức lao động như trước nữa.


Ngoài những máy trộn bê tông mini thì thì hiện tại bê tông đã được trộn bằng những trạm trộn lớn. Cho ra những sản phẩm bê tông tươi siêu chất lượng và với tốc độ cao. phê chuẩn những xe chuyên chở bê tông tươi có thể đưa bê tông đi đến bất cứ hạng mục nào. Chùng với chiếc vòi dài và rất linh hoạt trên xe khiến công việc thi công bê tông siêu dễ dàng và hà tằn hà tiện.

Các phương thức đầm bê tông thường thấy

Có hai phương thức đầm bàn, đó là: đầm ngoài và đầm trong. Phương thức đầm ngoài lại được phân thành: phương thức đầm mặt và phương thức đầm cạnh. Trong mỗi phương thức: đầm trong, đầm mặt và đầm cạnh, thì đều có thể xây dựng theo hai phương thức đầm thủ công (nghĩa là bằng tay) và đầm bằng máy.


Phương thức đầm trong lòng kết cấu bê tông


Trong phương thức đầm trong, người ta tìm cách đưa nguồn gây chấn động vào sâu trong lòng khối vữa bê tông vừa đổ để làm đặc chắc nó. Phương thức đầm trong (còn gọi là đầm sâu) thường áp dụng để đầm các kết cấu có chiều sâu lớn, như: cột, tường, đài móng, móng máy, kết cấu bê tông khối lớn, đê, đập, ... Ở phương thức đầm này, khi xây dựng bằng máy, người ta thường sử dụng một loại trang bị đầm gọi là đầm dùi.


Phương thức đầm bên ngoài kết cấu bê tông


Phương thức này, thường được thực hiện cho những kết cấu có diện mặt thoáng lớn. trong xây dựng nhà dân dụng và công nghiệp, thì các kết cấu bê tông dùng phương thức đầm này thường có chiều dày (hay chiều sâu) nhỏ dưới 180 mm, như: kết bản sàn, nền đường bê tông, nền nhà, nền trường bay,... Khi dùng phương thức xây dựng bằng máy, đối với kết cấu mỏng, thì máy đầm mặt được dùng để đầm là loại đầm bàn.

Nhưng đối với các công trình thủy như: đê, đập thủy điện,... thì các kết cấu bê tông dùng phương thức đầm mặt này có thể có chiều sâu lớn, khi đó thường phải xây dựng bằng máy với loại máy đầm đặc trưng (xe lu, ...), dùng loại bê tông đặc biệt (bê tông đầm lăn, thường có độ sụt bằng 0) và phương thức đầm mặt đặc biệt (gọi là phương thức đầm lăn).


Phương thức đầm cạnh khuôn đúc bê tông


Đây là phương thức tạo các chấn động trong hệ thống khuôn đúc bê tông, qua đó truyền các tương tác này sang vữa bê tông nằm trong khuôn, khiến bê tông được đặc chắc. Phương thức này thường dùng cho các kết cấu bê tông dạng thành đứng, có bề dày (tức thị khoảng cách giữa hai ván khuôn thành hai bên) nhỏ, như kết cấu tường, kết cấu cột, hay các cấu kiện bê tông đúc sẵn. Trong phương thức này có thể gây chấn động ở tuần tự từng phần hay có thể toàn bộ hệ khuôn đúc bê tông. Nếu đầm chấn động từng phần thì có thể phục vụ các kết cấu đổ tại chỗ như cột hay tường bê tông. Lúc này đối với đầm máy thì có thể treo trang bị rung vào từng điểm của ván khuôn thành, tạo rung toàn thể để làm chặt kết cấu bê tông tại vùng xung quanh điểm treo máy rung. Nếu kết cấu nhỏ có thể dùng cách thi công tay chân bằng cách lấy búa gõ ở từng vùng của ván khuôn thành.

Các cấu kiện bê tông đúc sẵn, dùng để cung cấp các cấu kiện cho các công trình xây dựng theo khoa học xây dựng lắp ghép, được cung cấp tại nhà máy, nên thường phải khống chế kích cỡ. do vậy đối với các cấu kiện này thì thường dùng phương thức đầm cạnh toàn phần, có nghĩa là rung hầu hết hệ thống khuôn đúc. Ví dụ: để đúc các đoạn ống cống bê tông, thường có kích cỡ như sau: dài 1 ÷ 2 m, đường kính 0,6 ÷ 1,8 m, người ta đặt đầy đủ hệ khuôn đúc trên một bàn rung kích thước khoảng (3,0 x 3,0) m, và rung gần như hệ thống bằng một trang bị rung chạy điện 3 pha.

giả dụ đặc trưng đối với cấu kiện bê tông đúc sẵn có dạng ống tròn như: ống cống, cột điện ly tâm, người ta sử dụng một phương thức đầm cạnh đặc trưng là áp dụng nguyên tắc ly tâm của di chuyển quay để đầm bàn. Khi đó hệ khuôn đúc chỉ có một lớp tròn bên ngoài, đổ vữa bê tông vào trong, cho hệ khuôn đúc quay tròn quanh trục của nó, nhờ có lực ly tâm mà vữa được đẩy ra giáp thành khuôn đúc và phân bố dày đặc quanh thành, bảo đảm độ đặc chắc của kết cấu bê tông.

Đầm thủ công


Đặc điểm và giới hạn áp dụng: đầm bê tông bằng tay chân chất lượng không tốt vì khi đầm bàn bằng thủ công độ đặc chắc của bê tông kém hơn đầm bê tông bằng máy. Chỉ nên dùng đầm bê tông tay chân ngẫu nhiên có máy đầm hoặc không thể máy đầm bàn bằng máy được. Khi máy đầm bàn bằng thủ công, vữa bê tông cần phải được cung ứng với độ sụt không nhỏ hơn 6 cm (lớn hơn đầm bằng máy, lượng nước chế trộn cần nhiều hơn), đồng thời để đảm bảo chất lượng vữa bê tông tương đương đầm máy thì lượng xi măng cũng cần phải tăng lên thêm 10-15% so với đầm máy (giữ một tỷ trọng nước trên xi măng định hình).

đầm bê tông bằng tay chân cũng có hầu hết cả 3 phương thức: đầm trong (dùng thép tròn, xà beng để nhồi chọc đối với kết cấu sâu), đầm mặt (đầm gang, đầm sắt nặng 6–10 kg), đầm cạnh (búa gõ vào mặt ngoài cốp pha).

Xem thêm: http://www.ghindustry.org/

© 2013 Máy móc và thiết bị công nghiệp. All rights resevered. Designed by Templateism