AD (728x90)

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Các phương thức đầm bê tông thường thấy

Share it Please
Có hai phương thức đầm bàn, đó là: đầm ngoài và đầm trong. Phương thức đầm ngoài lại được phân thành: phương thức đầm mặt và phương thức đầm cạnh. Trong mỗi phương thức: đầm trong, đầm mặt và đầm cạnh, thì đều có thể xây dựng theo hai phương thức đầm thủ công (nghĩa là bằng tay) và đầm bằng máy.


Phương thức đầm trong lòng kết cấu bê tông


Trong phương thức đầm trong, người ta tìm cách đưa nguồn gây chấn động vào sâu trong lòng khối vữa bê tông vừa đổ để làm đặc chắc nó. Phương thức đầm trong (còn gọi là đầm sâu) thường áp dụng để đầm các kết cấu có chiều sâu lớn, như: cột, tường, đài móng, móng máy, kết cấu bê tông khối lớn, đê, đập, ... Ở phương thức đầm này, khi xây dựng bằng máy, người ta thường sử dụng một loại trang bị đầm gọi là đầm dùi.


Phương thức đầm bên ngoài kết cấu bê tông


Phương thức này, thường được thực hiện cho những kết cấu có diện mặt thoáng lớn. trong xây dựng nhà dân dụng và công nghiệp, thì các kết cấu bê tông dùng phương thức đầm này thường có chiều dày (hay chiều sâu) nhỏ dưới 180 mm, như: kết bản sàn, nền đường bê tông, nền nhà, nền trường bay,... Khi dùng phương thức xây dựng bằng máy, đối với kết cấu mỏng, thì máy đầm mặt được dùng để đầm là loại đầm bàn.

Nhưng đối với các công trình thủy như: đê, đập thủy điện,... thì các kết cấu bê tông dùng phương thức đầm mặt này có thể có chiều sâu lớn, khi đó thường phải xây dựng bằng máy với loại máy đầm đặc trưng (xe lu, ...), dùng loại bê tông đặc biệt (bê tông đầm lăn, thường có độ sụt bằng 0) và phương thức đầm mặt đặc biệt (gọi là phương thức đầm lăn).


Phương thức đầm cạnh khuôn đúc bê tông


Đây là phương thức tạo các chấn động trong hệ thống khuôn đúc bê tông, qua đó truyền các tương tác này sang vữa bê tông nằm trong khuôn, khiến bê tông được đặc chắc. Phương thức này thường dùng cho các kết cấu bê tông dạng thành đứng, có bề dày (tức thị khoảng cách giữa hai ván khuôn thành hai bên) nhỏ, như kết cấu tường, kết cấu cột, hay các cấu kiện bê tông đúc sẵn. Trong phương thức này có thể gây chấn động ở tuần tự từng phần hay có thể toàn bộ hệ khuôn đúc bê tông. Nếu đầm chấn động từng phần thì có thể phục vụ các kết cấu đổ tại chỗ như cột hay tường bê tông. Lúc này đối với đầm máy thì có thể treo trang bị rung vào từng điểm của ván khuôn thành, tạo rung toàn thể để làm chặt kết cấu bê tông tại vùng xung quanh điểm treo máy rung. Nếu kết cấu nhỏ có thể dùng cách thi công tay chân bằng cách lấy búa gõ ở từng vùng của ván khuôn thành.

Các cấu kiện bê tông đúc sẵn, dùng để cung cấp các cấu kiện cho các công trình xây dựng theo khoa học xây dựng lắp ghép, được cung cấp tại nhà máy, nên thường phải khống chế kích cỡ. do vậy đối với các cấu kiện này thì thường dùng phương thức đầm cạnh toàn phần, có nghĩa là rung hầu hết hệ thống khuôn đúc. Ví dụ: để đúc các đoạn ống cống bê tông, thường có kích cỡ như sau: dài 1 ÷ 2 m, đường kính 0,6 ÷ 1,8 m, người ta đặt đầy đủ hệ khuôn đúc trên một bàn rung kích thước khoảng (3,0 x 3,0) m, và rung gần như hệ thống bằng một trang bị rung chạy điện 3 pha.

giả dụ đặc trưng đối với cấu kiện bê tông đúc sẵn có dạng ống tròn như: ống cống, cột điện ly tâm, người ta sử dụng một phương thức đầm cạnh đặc trưng là áp dụng nguyên tắc ly tâm của di chuyển quay để đầm bàn. Khi đó hệ khuôn đúc chỉ có một lớp tròn bên ngoài, đổ vữa bê tông vào trong, cho hệ khuôn đúc quay tròn quanh trục của nó, nhờ có lực ly tâm mà vữa được đẩy ra giáp thành khuôn đúc và phân bố dày đặc quanh thành, bảo đảm độ đặc chắc của kết cấu bê tông.

Đầm thủ công


Đặc điểm và giới hạn áp dụng: đầm bê tông bằng tay chân chất lượng không tốt vì khi đầm bàn bằng thủ công độ đặc chắc của bê tông kém hơn đầm bê tông bằng máy. Chỉ nên dùng đầm bê tông tay chân ngẫu nhiên có máy đầm hoặc không thể máy đầm bàn bằng máy được. Khi máy đầm bàn bằng thủ công, vữa bê tông cần phải được cung ứng với độ sụt không nhỏ hơn 6 cm (lớn hơn đầm bằng máy, lượng nước chế trộn cần nhiều hơn), đồng thời để đảm bảo chất lượng vữa bê tông tương đương đầm máy thì lượng xi măng cũng cần phải tăng lên thêm 10-15% so với đầm máy (giữ một tỷ trọng nước trên xi măng định hình).

đầm bê tông bằng tay chân cũng có hầu hết cả 3 phương thức: đầm trong (dùng thép tròn, xà beng để nhồi chọc đối với kết cấu sâu), đầm mặt (đầm gang, đầm sắt nặng 6–10 kg), đầm cạnh (búa gõ vào mặt ngoài cốp pha).

Xem thêm: http://www.ghindustry.org/

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

© 2013 Máy móc và thiết bị công nghiệp. All rights resevered. Designed by Templateism