AD (728x90)

Lưu trữ Blog

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Năm, 19 tháng 5, 2016

Công nghệ bê tông đầm lăn (phần 2)

Share it Please

Tiến bộ của công nghệ đầm bê tông phương pháp đầm lăn



Vào năm 1961, đê quây của đập Thạch Môn ở Đài Loan Trung Quốc, năm 1961-1964 đập Alpe Gera ở Ý đã được áp dụng công nghệ bê tông đầm lăn. Đến năm 1975, ở Pakistan trong công tác sữa chữa các công trình, đã áp dụng công nghệ bê tông đầm lăn để thi công. Đây là lần sớm nhất ở các đập tổng thể hiện ra bê tông đầm lăn.


Đến năm 1980 - 1984 ở Nhật Bản, Anh, Mỹ cũng đã công nghiệp xong các đập bê tông đầm lăn. Năm 1986 - 1989 ở TQ công nghiệp xong các đập bê tông đầm lăn Khang Khẩu, Cầu Thiên Sinh, Long Môn Than, Phan Gia Khẩu...


Do năng suất kinh tế - kỹ thuật cao mang lại, nên rất nhiều hạng mục bê tông đầm lăn được xây dựng khắp nơi trên thế giới. Cùng khi phát hành đến nay đã sinh ra 3 trường phái chính về công nghệ bê tông đầm lăn trên nhân loại : Mỹ, Nhật, Trung Quốc. mặc dầu công nghệ bê tông đầm lăn được áp dụng muộn hơn so với các nước phương Tây, song đến nay Trung Quốc với sự cố gắng và sáng tạo, đã biến thành nước nhà đầu đàn trên quả đât về công nghệ này, biểu hiện qua những yếu tố sau:


-Số lượng đập bê tông đầm lăn được công nghiệp nhiều nhất so với các nước trên nhân loại.


-Số lượng đập cao được xây dựng nhiều nhất so với các nước trên nhân loại. Đập cao nhất đã nghiên cứu và thi công là cao gần 200m (đập Long Than).


-Cường độ thi công đạt cao nhất thế giới (biểu thị tính cơ giới hoá cao).


-Đã phát minh ra bê tông biến thái theo đó đã đưa tỷ trọng: bê tông đầm lăn/tổng khối lượng bê tông đập lên cao nhất nhân loại. Trình độ xây dựng đập bê tông đầm lăn được bộc lộ thông qua tỷ trọng này. tỷ trọng càng cao bộc lộ trình độ càng cao.


-Lần trước tiên trên nhân loại đã áp dụng công nghệ bê tông đầm lăn vào đập vòm trọng lực và ngay cả vòm mỏng.


Về xây dựng đập trọng lực, tính đến 2005 toàn thế giới đã xây dựng được trên dưới 300 đập bê tông đầm lăn với khối lượng tổng cộng khoảng trên 90 triệu m3 bê tông đầm lăn. Từ khi ra đời cho đến nay, việc công nghiệp đập bê tông đầm lăn đã và đang tiến bộ theo các hướng chính, cụ thể như sau:


-Bê tông đầm lăn nghèo chất kết dính (CKD) (hàm lượng CKD < 99kg/m3) do USACE - Mỹ phát triển dựa trên công nghệ thi công đất đắp;


-Bê tông đầm lăn có lượng CKD trung bình (hàm lượng CKD từ 100 đến 149 kg/m3);


-Bê tông đầm lăn giàu CKD: (hàm lượng CKD > 150 kg/m3) được phát hành ở Anh. Việc xây dựng thành phần bê tông đầm lăn được cải tiến từ bê tông thường và việc thi công dựa vào công nghệ thi công đập đất đắp.


Ngoài ra còn một hướng phát hành bê tông đầm lăn khác đó là hướng phát triển RCD của Nhật Bản (Japannese Roller Compacted Dams), chuyển từ đập trọng lực bê tông thường sang sử dụng bê tông đầm lăn. Theo hướng này, bê tông đầm lăn có lượng chất kết dính nằm giữa loại bê tông đầm lăn có lượng chất kết dính trung bình và loại bê tông đầm lăn có lượng chất kết dính cao.


Sau hơn 30 năm ứng dụng trên nhân loại, công nghệ công nghiệp đập bê tông liên tiếp được cải tiến cả về vật liệu tạo ra và kỹ thuật xây dựng. Cho tới nay, đập bê tông đầm lăn được thi công xây dựng ở nhiều nước quả đât, ở nơi có nhiệt độ môi trường từ rất thấp cho đến rất cao và có thể trong cả những vùng thường xuyên có mưa lớn.


Bê tông đầm lăn cũng được công năng trong xây dựng mặt đường và sân bãi. Bê tông đầm lăn cho mặt đường lần trước tiên được áp dụng ở Canada vào năm 1976 tại Caycuse trên đảo Vancouver với diện tích tổng cộng36.000m2. Cho tới nay, hàng chục triệu m2 đường và sân bãi được công nghiệp bằng công nghệ bê tông đầm lăn ở các nước Mỹ, Nhật và một số nước khác. Các công trình mặt đường và sân bãi bằng bê tông đầm lăn đều cho hiệu quả dùng tốt và giảm chi phí bảo dưỡng.


>Ngoài việc áp dụng cho xây dựng đập, mặt đường và sân bãi, bê tông đầm lăn còn được áp dụng được cho các dạng kết cấu khác. Năm 1986 cầu treo lớn nhất quả đât Akashi được khởi công xây dựng tại Nhật Bản. Cây cầu này thông liền đảo Honshu và đảo Shikoku với chiều dài nhịp giữa hai tháp chính 1960m. Đây là công trình đã tác dụng nhiều công nghệ bê tông tiên tiến như bê tông tự lèn, bê tông đổ trong nước và bê tông đầm lăn. Móng trụ neo cáp của hạng mục này được thiết kế là bê tông trọng lực khối lớn (hình 3). Để xây dựng khối móng với khối tích khoảng 200.000m3 trong thời gian ngắn, công nghệ bê tông đầm lăn đã được lựa chọn áp dụng.


Nguồn: Trung tâm thông tin - Viện Kinh tế công nghiệp / http://www.ghindustry.org/

Written by

We are Creative Blogger Theme Wavers which provides user friendly, effective and easy to use themes. Each support has free and providing HD support screen casting.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

© 2013 Máy móc và thiết bị công nghiệp. All rights resevered. Designed by Templateism